Gregory Freund – giáo sư đến từ Trường Y thuộc Trường Đại học Illinois cho biết: “Chất sợi hòa tan thay đổi ‘tính cách’ của các tế bào miễn dịch, chúng chuyển từ tế bào giận dữ, chuyên viêm nhiễm sang tế bào liền thương, chống viêm nhiễm. Điều này giúp chúng ta khôi phục nhanh hơn khi nhiễm trùng”.
Điều này xảy ra là do chất sợi hòa tan khiến protein chống viêm nhiễm có tên interleukin sản sinh ra nhiều.
Cuộc nghiên cứu sẽ được đăng trên số ra tháng 5/2010 của tạp chí Brain, Behavior, and Immunity và được đăng trực tuyến trên http://www.sciencedirect.com/science/journal/08891591.
Trong cuộc thí nghiệm này, những con chuột ăn chế độ ăn ít chất béo giống nhau ngoại trừ có chứa chất sợi hòa tan hay không. Sau 6 tuần ăn theo chế độ này, những con vật này có những phản ứng khác biệt khi các khoa học gia gây bệnh bằng cách đưa chất lipopolysaccharide vào cơ thể khiến cơ thể bị nhiễm khuẩn.
“2 giờ sau khi tiêm chất này vào, những con chuột ăn chất sợi hòa tan chỉ bị bệnh nhẹ bằng 1 nửa so với nhóm chuột kia, và chẳng mấy chốc chúng đã khôi phục 50%. Và những khác biệt giữa 2 nhóm chuột này vẫn tiếp diễn trong 24 giờ”, Christina Sherry – người thực hiện cuộc nghiên cứu này cho biết.
“Chỉ trong 6 tuần lễ, hệ miễn dịch của những con vật này đã có những chuyển đổi lớn theo hướng tích cực”, cô cho biết.
Nay Freund có 1 thắc mắc mới đó là ‘Chất sợi hòa tan có thể bù lại cho những tác dụng tiêu cực của chế độ ăn giàu chất béo hay không, có thể giúp những người béo phì miễn dịch lại những tác dụng có hại của chất béo hay không?
Các khoa học gia từ lâu đã biết rằng, béo phì có thể dẫn đến những bệnh viêm nhiễm như bệnh tiểu đường và bệnh tim.
Tuy nhiên, trong 1 cuộc nghiên cứu gần đây, các khoa học gia cho biết rằng, mô mỡ sản sinh ra các hocmon có thể bù đắp cho sự viêm nhiễm này. Trong mô mỡ có nhiều thành phần chống viêm quan trọng và nếu được sản sinh ra thì chúng có thể giúp người béo phì chống lại những chứng viêm như bệnh tim hoặc đột quỵ. Ở những con vật bị béo phì, bạn có thể thấy cơ thể chúng bù đắp để ra sức tự bảo vệ mình, ông cho biết.
Ông lưu ý rằng, không phải tất cả chất béo đều xấu. Chế độ ăn Địa Trung Hải (chế độ ăn được đánh giá là có những lợi ích cho sức khỏe) bao gồm những thực phẩm có chứa các axit béo quan trọng omega 3 và 6 như dầu oliu, cá ngừ, cá xacđinh, cá hồi và những nguồn chất béo từ thực vật như hạt lanh.
Ông cho biết: “Nay chúng tôi muốn tìm ra 1 phương pháp để giữ một số tác dụng tích cực, chống viêm sưng kèm với chế độ ăn giàu chất béo trong khi giảm các tác dụng tiêu cực của chế độ ăn đó như làm giảm lượng glucozo trong máu hoặc lượng triglyceride. Cung cấp chế độ ăn giàu chất béo kèm với chất sợi hòa tan có thể làm được việc đó, thậm chí làm chậm quá trình phát bệnh tiểu đường”.
Sherry cho biết rằng, đây là cuộc nghiên cứu đầu tiên cung cấp 2 bài học có giá trị. Thứ nhất, chất sợi hòa tan có tác dụng chống viêm trực tiếp và hình thành hệ miễn dịch. Thứ 2, lượng chất sợi hòa tan cần thiết để đạt được những lợi ích sức khỏe này là 1 lượng vừa phải chứ nó không phải là dược phẩm.
Các khoa học gia khuyên mỗi ngày chúng ta nên tiêu thụ từ 28-35 gram toàn bộ chất sợi nhưng phần lớn chất sợi đó lại là chất sợi không hòa tan.
Không phải tất cả chất sợi được tạo ra ngang nhau, mặc dù đọc các nhãn mác dinh dưỡng bạn sẽ không biết điều đó. Hầu hết các nhà sản xuất không cho bạn biết mỗi thực phẩm có chứa bao nhiêu chất sợi mỗi loại, và chúng tôi nghĩ rằng cần kèm theo thông tin này trên bao bì sản phẩm.
Những nguồn chất sợi hòa tan tốt đó là cám yến mạch, lúa mạch, quả hạch, các loại hạt, đậu lăng, cam quýt, táo, dâu và cà rốt. “Chúng tôi đã sử dụng chất pectin trong cam quýt để thực hiện cuộc nghiên cứu này”, Sherry cho biết.
Chất sợi không hòa tan có trong lúa mì, các loại hạt, cám lúa mì và rau lá xanh cũng có tác dụng làm no và giúp thức ăn di chuyển đến hệ tiêu hóa, nhưng nó lại không làm tăng hệ miễn dịch giống như chất sợi hòa tan.
Bluesky (Physorg)