Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người thường xuyên uống cà phê ít có khả năng nhập viện vì nhịp tim bất thường hơn. Và họ càng uống nhiều tách cà phê một ngày, thì càng ít có khả năng bị bệnh này.
Nghiên cứu được thực hiện bởi Phòng nghiên cứu tại California của một tổ chức chăm sóc sức khỏe lớn của Hoa Kỳ là Kaiser Permanente. Đây là nghiên cứu gần đây nhất cho thấy rằng cà phê nói chung dường như bảo vệ cơ thể khỏi các tình trạng và bệnh tật liên quan tới tim.
Tiến sĩ Arthur Klatsky, một bác sỹ chuyên khoa tim mạch, và nhóm của ông đã theo dõi 130.054 nam giới và phụ nữ tuổi từ 18-90, và thấy rằng những người mỗi ngày uống bốn tách cà phê hoặc nhiều hơn thì có ít nguy cơ phải nhập viện vì các rối loạn nhịp tim khoảng 18 phần trăm.
Những người cho biết là uống 1-3 tách cà phê mỗi ngày thì nguy cơ bị bệnh giảm xuống bảy phần trăm so với những người không uống cà phê.
Trong khi mối liên quan này không tự ám chỉ rằng chính cà phê gây ra mối liên quan này, thì dường như có thể thấy rằng cà phê thì không có hại gì, tiến sĩ Klatsky nói trong Hội nghị thường niên lần thứ 50 tại San Francisco của Hiệp Hội Tim Hoa Kỳ.
Hai triệu người ở Anh đang bị rối loạn nhịp tim và rối loạn nhịp tim có thể dẫn đến mất ý thức và động kinh.
Tiến sĩ Klatsky cho biết "Uống cà phê liên quan đến việc giảm nguy cơ bị nhập viện vì các vấn đề nhịp tim hơn, nhưng điều này không chứng minh được mối liên quan về mặt nguyên nhân và kết quả, hay chứng minh rằng cà phê có tác dụng bảo vệ".
"Tuy nhiên, những dữ liệu này có thể làm những người uống một lượng cà phê vừa phải yên tâm rằng, thói quen của họ là không có nhiều khả năng gây ra sự xáo trộn về nhịp tim lớn."
Các giải thích khác về mối liên quan này có thể bao gồm những đặc điểm khác của người uống cà phê như tập thể dục hay thói quen ăn uống. Ngoài ra, một số người có vấn đề về nhịp tim thường không nhập viện.
Các kết quả này theo sau hàng loạt các nghiên cứu khác chỉ ra rằng cà phê dường như có tác dụng bảo vệ tim.
Một báo cáo từ Universidad Autonoma de Madrid ở Tây Ban Nha đã cho thấy, việc uống ba ly cà phê một ngày có thể giảm được nguy cơ phụ nữ bị chết vì bệnh tim 25 phần trăm. Nghiên cứu khác đã cho thấy rằng những đàn ông mà uống năm tách cà phê hoặc nhiều hơn mỗi ngày có nguy cơ chết vì bệnh tim ít hơn 44 phần trăm.
Việc uống 2-3 ly cà phê một ngày cũng được cho thấy là giảm nguy cơ đột quỵ xuống gần 20 phần trăm.
Trong nghiên cứu mới nhất, khoảng hai phần trăm (3.317 người) người đã nhập viện vì các rối loạn nhịp tim, 50 phần trăm trong số này bị nhập viện là vì chứng rung tâm nhĩ, một vấn đề về tim thường gặp nhất.
Việc giảm đi 18 phần trăm rủi ro thì đồng nhất giữa đàn ông và phụ nữ, các nhóm dân tộc khác nhau, những người người hút thuốc và không hút thuốc. Nó cũng tương tự như với các vấn đề về nhịp tim khác như tim hồi hộp.
Mười bốn phần trăm người trong nghiên cứu này uống ít hơn một tách cà phê mỗi ngày, 42 phần trăm uống 1-3 tách cà phê mỗi ngày và 17 phần trăm báo cáo uống bốn tách hoặc nhiều hơn mỗi ngày. Chỉ có 27 phần trăm số người trong nghiên cứu này đã không uống cà phê.
Thurose (theo Telegraph)